4 LƯU Ý QUẢN TRỊ CHUỖI CỬA HÀNG THỜI TRANG NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

Ngày: 14/12/2018 lúc 16:27PM

Phát triển thành “chuỗi” lớn mạnh là ước mơ của mọi chủ shop thời trang. Và đúng với khái niệm “ước mơ”, việc phát triển từ một cửa hàng thời trang thành “nhiều” cửa hàng thời trang chưa bao giờ là việc dễ dàng. 

Phát triển thành “chuỗi” lớn mạnh là ước mơ của mọi chủ shop thời trang. Và đúng với khái niệm “ước mơ”, việc phát triển từ một cửa hàng thời trang thành “nhiều” cửa hàng thời trang chưa bao giờ là việc dễ dàng. 

 

Phát triển lên chuỗi có rất nhiều khó khăn và rủi ro

Hầu hết các nhà đầu tư ngành thời trang kinh doanh khá hiệu quả ở những cửa hàng đầu tiên. Khi số lượng cửa hàng, đồng nghĩa với việc tổng doanh thu của họ tăng lên, các chủ chuỗi dễ dàng đàm phán với nhà cung cấp về số lượng, cũng như giá cả hàng hóa mà họ mong muốn. Tuy nhiên, đấy cũng chính là lúc họ bắt đầu rơi vào tình trạng "không kiểm soát được" chính cửa hàng do mình mở ra.

Vậy vấn đề là ở đâu? Nó không nằm ở khả năng buôn bán của các chủ cửa hàng mà ở "kỹ năng quản trị cửa hàng". Khi một loạt cửa hàng thời trang mở ra la liệt khắp nơi, hầu hết ở tình trạng tự phát, thiếu chiến lược, thiếu kế hoạch phát triển bài bản ngay từ đầu thì việc rơi vào hoàn cảnh "càng lớn – càng khổ", khi cửa hàng càng phát triển – các chủ cửa hàng càng mất kiểm soát cũng là điều dễ hiểu.

Vậy, nếu bạn là người mới phát triển một “chuỗi” cửa hàng thời trang, đọc ngay bài viết sau đây về: 4 lưu ý quản trị chuỗi thời trang hiệu quả, để tránh sa vào vũng lầy “càng lớn – càng khốn đốn” rất nhiều người đi trước đã gặp phải.

Quản lý tài chính chuỗi cửa hàng thời trang

Có 3 chỉ số tài chính cơ bản chủ chuỗi thời trang phải luôn luôn nắm rõ:

1/ Lãi - lỗ: doanh số, giá vốn hàng bán – số tiền mà các chủ cửa hàng trả các nhà cung cấp, lãi gộp, chi phí cửa hàng, lãi gộp trên doanh số, lãi ròng trên doanh số... Chỉ số này cần được tính cho từng cửa hàng và từng mặt hàng.

2/ Dòng tiền: các chủ cửa hàng cần nắm được dòng tiền vào; dòng tiền ra, tránh rơi vào tình huống "lúc nào cũng có tiền – nhưng khi cần tiền lại không có".

3/ Tài sản – hiệu quả đầu tư: tồn kho, các khoản công nợ với khách hàng quen biết, tài sản cố định đầu tư vào cửa hàng, các công cụ, dụng cụ dùng trong cửa hàng, tổng tài sản đầu tư, chỉ số tổng doanh số trên tài sản – để xem 1 đồng tài sản tạo ra mấy đồng doanh số...

Quản lý nhân viên bán hàng

Do khoảng cách địa lý giữa các cửa hàng và tình trạng “không phải lúc nào cũng có mặt tại mọi cửa hàng để quản lý nhân viên bán hàng”, nên nhiều nhà bán lẻ từ lâu đã phó mặc cửa hàng cho sự trung thực và đạo đức của nhân viên. Vì thế, không ít cửa hàng bán lẻ đã phải chịu những khoản thất thoát khổng lồ khi kém may mắn “được quản lý” bởi những nhân viên “không trung thực – mất đạo đức”.

Bởi vậy, kiểm soát nhân viên bán hàng là nhiệm vụ dù “khó khăn” chủ chuỗi cửa hàng thời trang cũng phải “cố thực hiện” cho thật chặt chẽ.
 

Kiểm soát hàng hoá và tồn kho

Luân chuyển hàng hoá giữa các cửa hàng và kiểm tra hàng hoá giữa các cửa hàng là khâu tốn kém và mất nhiều thời gian trong bán lẻ. Nếu hoạt động này không được kiểm soát hiệu quả, chủ chuỗi cửa hàng thời trang không những phải đối mặt với tình trạng thất thoát hàng hóa, lãng phí thời gian,… mà còn phải gánh chịu sự “không hài lòng” của khách hàng. Đây không còn là vấn đề về chi phí và doanh số thông thường  nữa, mà nó đã ảnh hưởng trực tiếp đến “uy tín” và khả năng phát triển lâu dài của chuỗi cửa hàng thời trang.

"Gót chân A-sin" của kinh doanh thời trang nói chung và mô hình chuỗi cửa hàng thời trang chính là tồn kho. Việc không xử lý được hàng hóa nhập về, kiểm soát không chặt chẽ vấn đề xuất nhập sản phẩm, đặc biệt với mặt hàng có đặc trưng nhanh lỗi mốt của thời trang chính là điểm chí tử của các chuỗi cửa hàng thời trang. Hàng tồn kho nhiều, dẫn đến không xoay vòng được vốn, rất nhiều cửa hàng đã phải cay đắng chịu cảnh phá sản. Vì vậy, việc để tâm và xử lý hàng tồn kho là rất quan trọng trong ngành thời trang nạy

Quản lý khách hàng

Trong kinh doanh bán lẻ, ít người quan tâm đến việc quản lý dữ liệu khách hàng, ít người quan tâm đến các chương trình chăm sóc và tri ân khách hàng – một phần vì thói quen cố hữu từ xưa, phần khác là do các nhà bán lẻ không biết thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng như thế nào cho hợp lý và dễ dàng – đặc biệt là quản lý số lượng khách hàng lớn của cả chuỗi cửa hàng.

"Khách hàng là thượng đế" song thượng đế tới cửa hàng của chúng ta, họ có hài lòng với nhân viên của cửa hàng không, họ có hài lòng về giá cả không, họ có hài lòng về sản phẩm không? Khi khách hàng mang sản phẩm về sử dụng, họ có hài lòng với sản phẩm đấy không? Chính vì vậy khâu chăm sóc khách hàng sau bán hàng rất quan trọng. Một khi sản phẩm và thương hiệu của bạn đã có chỗ đứng trong thị trường và có những lượng khách hàng trung thành, bạn sẽ có nhiều lợi thế và nền tảng hơn nữa để mở rộng mô hình kinh doanh của mình lên.

Áp dụng công nghệ vào quản lý và bán hàng

Với sự phát triển của khoa học cũng như công nghệ thông tin, việc quản lý hệ thống chuỗi đã có những công cụ và giải pháp công nghệ tốt để hỗ trợ. Một trong đó là việc sử dụng phần mềm bán hàng, một số phần mềm bán hàng hiện nay đã được tích hợp các tính năng ưu việt như kiểm kho, quản lý kho, dự đoán số lượng hàng nhập, đồng bộ dữ liệu bán hàng giữa các kênh thương mại điện tử, website, facebook, hay cả nhiều cửa hàng offline cùng lúc. Giúp bạn tiết kiệm thời gian quản lý, tránh sai sót và có một quy trình toàn diện từ kiểm soát hàng hóa đến bán hàng và cả những chương trình sau bán hàng như khuyến mãi...

-------------------------------------------------------------------------
Tháng 10 năm 2018, INSO chính thức ra mắt gói giải pháp mới
[PHÒNG MARKETING 4.0 - TỐI ƯU CHUYỂN ĐỔI, GIA TĂNG DOANH THU]
Đây là giải pháp thiết lập phòng marketing 4.0 trên cơ sở chuẩn hoá quy trình từ marketing-sale- CSKH, ứng dụng hệ thống phần mềm, đào tạo nhân sự theo quy trình và từ đó có các chỉ số để giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định ưu tiên tối ưu khâu nào trước nhằm gia tăng doanh thu. INSO Agency tự hào là đơn vị đầu tiên giới thiệu và cung cấp gói giải pháp trên thị trường.

[ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CHI TIẾT VÀ ỨNG DỤNG GIẢI PHÁP VÀO DOANH NGHIỆP CỦA BẠN, ]
VUI LÒNG ĐIỀN ĐẨY ĐỦ THÔNG TIN TẠI ĐÂY

-----------------------------------------------------

INSO Marketing - The pioneer in providing outsourcing marketing department

Địa chỉ: Phòng 401, Tòa nhà Khâm Thiên, số 
195 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

0976982466 (Mr Thắng ) 0964 363 692 ( Mr Hùng )   0934 488 494 (Mr Mình)
contact@insomarketing.vn

Fanpage: facebook.com/inso.agency

Inso Viêt Nam
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục