Giải pháp tối ưu chuyển đổi cho doanh nghiệp dược phẩm - thực phẩm chức năng

Ngày: 13/11/2018 lúc 17:54PM

Ngành Dược phẩm - Thực phẩm chức năng (TPCN) là ngành rất cạnh tranh trên thị trường trong thời điểm hiện tại. Ngoài việc liên tục đưa ra các sản phẩm có thành phần công dụng tương tự nhau; các hãng còn cạnh tranh rất mạnh mẽ trong hoạt động Marketing truyền thông. Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng rất tốt Online Marketing để tìm kiếm khách hàng tiềm năng và chốt sale trực tiếp. Tuy nhiên, với số lượng sản phẩm xuất hiện ngày càng dày đặc; chi phí cho quảng cáo cũng ngày càng tăng cao, và tỉ lệ chốt sale thường không tăng theo tỉ lệ thuận với data quảng cáo mang về. Bài toán đặt ra là, nếu tỉ lệ chốt sale của công ty là 20% thì có tới 80% khách hàng đang bị bỏ phí. Trong khi mỗi data phải mất từ 20.000- 50.000/data, thậm chí hơn tùy từng sản phẩm. Vậy tại sao doanh nghiệp lại đâm đầu vào việc tối ưu quảng cáo; giảm giá lead để tăng lượng khách mới lên; trong khi không tư vấn lại với chính những khách hàng đã tương tác với thương hiệu của mình nhưng vì lí do nào đó họ chưa mua hàng?

Tạm bỏ qua các yếu tố ảnh hướng để tỉ lệ chốt sale cho quảng cáo (data không chất lượng; giá data cao..) dưới đây là 1 số vấn đề trong bán hàng mà không phải doanh nghiệp nào cũng triển khai được triệt để:
> Chưa có kịch bản chăm sóc các khách hàng chưa mua
> Muốn chăm sóc khách chưa mua nhưng không có công cụ nhắc nhớ
> Chưa tối ưu hiệu suất nhân viên sale
> Không biết từng nhân viên chốt sale tốt hay không
> Biết nhân viên chốt sale chưa tốt nhưng khó khăn trong việc rà soát các hội thoại của nhân viên với khách hàng để đào tạo thêm cho nhân viên
Như vậy, mấu chốt của việc tối ưu thêm tỉ lệ chốt sale, chính là tận dụng chính 80% khách hàng đã tương tác nhưng chưa mua hàng, phân chia họ thành nhiều nhóm khác nhau; hiểu được vấn đề của họ để tư vấn lại; cho đến khi họ có cảm tình và có hành vi mua hàng.

Để giải quyết vấn đề này; INSO đưa ra quy trình chuẩn hóa MSC (Marketing - Sale - Customer Care). Khi đã tối ưu được quy trình cho từng khâu; việc tăng tỉ lệ chuyển đổi sẽ có cơ sở hơn; doanh nghiệp dễ dàng biết được cần tối ưu khâu nào để đạt được hiệu quả tốt nhất về doanh thu. Trong phạm vi bài viết, chúng tôi xin phép chia sẻ 4 bước chuẩn hóa quy trình Sale: 

  • Bước 1: Phân lớp khách hàng theo 4 lần tư vấn. Trong ngành dược; thường có 4 lí do chính khiến khách hàng chưa mua hàng trong lần đầu tư vấn; đó là: Không hiểu về công dụng của sản phẩm; nghi ngờ về hiệu quả của sản phẩm; không tin tưởng vào uy tín của thương hiệu. Điều này có nghĩa rằng; cần gỡ bỏ dần dần các khúc mắc này qua những lần tư vấn thì khách hàng mới dễ dàng quyết định mua sản phẩm được. Do đó; quy trình bán hàng cần chia tiết hơn thành nhiều lần tư vấn; mỗi lần nói về 1 vấn đề khác nhau để giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm. Cụ thể: Lần 1- nói về công dụng; Lần 2 - nói về kiểm chứng thực tế; Lần 3 - nói về các nghiên cứu chứng minh công dụng; chứng minh mức giá đưa ra là phù hợp; Lần 4 - nói về bác sĩ bảo chứng
  • Bước 2: Xây dựng kịch bản từng lần tư vấn. Xây dựng nội dụng nói cụ thể cho từng bước tư vấn lại, đảm bảo sự tự nhiên nhất cho khách hàng. VD: thay vì nói: "chị có nhu cầu mua sản phẩm bên em chưa ạ; sản phẩm bên em được rất nhiều khách hàng tin dùng rồi nên chị yên tâm chị nhé!" thì tư vấn viên có thể biên soạn lại 1 chút cho dễ chịu hơn; giảm bớt tính chất bán hàng đi: "Em chào chị...., em gửi chị 1 số thông tin về bệnh lý từ những người đã từng mắc bệnh; chị tham khảo chị nhé. Chúc chị một buổi sáng vui vẻ!"
  • Bước 3: Ứng dụng phần mềm chăm sóc khách hàng vào quy trình bán hàng. Đây là bước khá quan trọng; bởi nếu không có phần mềm thì doanh nghiệp rất khó phân loại và xử lý được các nhóm khách hàng trong hàng trăm leads mỗi ngày để tư vấn lại. Trong bước này doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm có tính năng đánh dấu được khách hàng theo từng trạng thái ở bước 1; tạo được trường lọc và tự động phân chia contact của các nhóm khách hàng cho các nhân viên sale để tư vấn lại.
  • Bước 4: Theo dõi đánh giá lượng khách hàng mua hàng qua các lần tư vấn lại để điều chỉnh cho phù hợp

Bằng phương pháp phân tách ra các trường hợp khác nhau của khách hàng; kết hợp với sử dụng những phần mềm hỗ trợ chăm sóc khách hàng phù hợp; doanh nghiệp có khả năng tận dụng được tiếp 80% các khách hàng mà mình đã bỏ lỡ trong những lần đầu tiên, mà không phải mất thêm chi phí đầu tư vào quảng cáo Online - vốn đã rất cạnh tranh trong thời điểm cuối năm này.

-------------------------------------------------------------------------
Tháng 10 năm 2018, INSO chính thức ra mắt gói giải pháp mới
[PHÒNG MARKETING 4.0 - TỐI ƯU CHUYỂN ĐỔI, GIA TĂNG DOANH THU]
Đây là giải pháp thiết lập phòng marketing 4.0 trên cơ sở chuẩn hoá quy trình từ marketing-sale- CSKH, ứng dụng hệ thống phần mềm, đào tạo nhân sự theo quy trình và từ đó có các chỉ số để giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định ưu tiên tối ưu khâu nào trước nhằm gia tăng doanh thu. INSO Agency tự hào là đơn vị đầu tiên giới thiệu và cung cấp gói giải pháp trên thị trường.

[ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUY TRÌNH CHI TIẾT VÀ ỨNG DỤNG GIẢI PHÁP VÀO DOANH NGHIỆP CỦA BẠN, ]
VUI LÒNG ĐIỀN ĐẨY ĐỦ THÔNG TIN TẠI ĐÂY

-----------------------------------------------------

INSO Marketing - The pioneer in providing outsourcing marketing department

Địa chỉ: Phòng 401, Tòa nhà Khâm Thiên, số
195 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

0976982466 (Mr Thắng ) 0964 363 692 ( Mr Hùng )   0934 488 494 (Mr Mình)
contact@insomarketing.vn

Fanpage: facebook.com/inso.agency


Inso Viêt Nam
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục