Triển khai chiến dịch viral như thế nào để vừa có ý nghĩa đến thương hiệu; vừa tác động đến doanh thu

Thời điểm cuối năm; rất nhiều doanh nghiệp chi tiền vào các hoạt động viral và đều tin tưởng rằng những hoạt động này sẽ mang lại hiệu ứng đột phá về thương hiệu; qua đó đem lại kết quả tốt về doanh thu. Tuy nhiên; không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách triển khai để đem lại hiệu quả như mong muốn. Thực tế; rất nhiều chiến dịch chỉ mang lại người xem; 1 số ít mang lại hiệu ứng chia sẻ lan truyền; nhưng phần còn lại hầu như không tác động được đến doanh số

Bài viết dưới đây sẽ đưa ra quan điểm của INSO về phương pháp: làm thế nào để tối ưu hiệu quả của 1 chiến dịch viral; để vừa có ý nghĩa đến thương hiệu; vừa tác động được đến doanh thu

Đảm bảo yếu tố Viral

Với 1 chiến dịch Viral; đều đầu tiên là cần đảm bảo video được sản xuất có khả năng lan truyền; bởi lan truyền được nghĩa là thương hiệu của bạn đã tiếp cận được đến số lượng người dùng - đây là điều kiện cần để thực hiện các bước về sau.

(1) Insight là trên hết

Thực tế; khách hàng ngày càng tham gia sâu hơn và trở thành trọng tâm của những hoạt động Marketing mà doanh nghiệp hướng tới. Hiểu được insight khách hàng; kết hợp với những yếu tố khác như: hành vi; lối sống; các chủ đề khách hàng quan tâm… sẽ giúp cho câu chuyện của bạn muốn kể hấp dẫn hơn; phù hợp và chân thực nhất

(2) Luôn nhớ nguyên tắc SMILE

SMILE là nguyên tắc cơ bản nhất mà INSO thường hay áp dụng vào bất kì hoạt động sáng tạo nào của mình. Nguyên tắc này gồm 4 yếu tố (S) - simple - sự đơn giản; (M) - memorable - sự ghi nhớ; (I) - interest - sự hứng thú; (L) - link to brand và (E) - emotional

Mất đi 1 trong những yếu tố này clip sẽ khó đạt được sự hấp dẫn và độ lan truyền được. Và hãy hãy đặc biệt chú ý đế tiêu chí (L)ink to Brand. Đã có không ít những chiến dịch mà yếu tố thương hiệu tỏ ra khá mờ nhạt trong clip; dẫn đến việc khách hàng khi xem xong chỉ tập trung nói về câu chuyện trong clip và quên đi luôn thương hiệu đang muốn truyền tải điều gì. Cũng có nhiều thương hiệu lồng ghép vào nội dung clip nhưng không khéo léo; không phù hợp; dẫn đến bị lố và tạo hình ảnh không tốt của khách hàng


Nguyên tắc S.M.I.L.E trong sáng tạo

Gắn với mục tiêu bán hàng

(1) Thông điệp và Call To Action là chìa khóa

INSO thường dùng 2 đường tròn giao nhau để thể sự liên kết giữa insight và thông điệp như thế nào. 1 đường tròn là insight khách hàng; 1 đường tròn là insight thương hiệu; phần giao chính là thông điệp của chiến dịch. Thông điệp sẽ vừa đảm bảo thể hiện được insight khách hàng; mong muốn thương hiệu hướng tới và kêu gọi hành động tức thì

Thông điệp tốt và 1 call to action thật hay là chìa khóa để bước vào tâm trí khách hàng; khiến họ ghi nhớ và ấn tượng với tất cả những gì clip của bạn muốn trình bày đồng thời thôi thúc họ hành động sớm nhất có thể để sở hữu sản phẩm của bạn!

 

(2) Đừng chỉ làm mỗi Video viral; nếu có thể hãy làm 1 chiến dịch

Video Viral sau khi triển khai thực chất là 1 quả bom để bùng lên 1 luồng dư luận quan tâm và nhận biết về thương hiệu; người ta sẽ chia sẻ nó; bàn luận về nó; tìm hiểu thương hiệu. Nhưng những chiến dịch viral thành công nhất cũng chỉ bùng nổ trong khoảng 5 ngày đầu tiên ( chiếm khoảng 60% hiệu quả - theo kinh nghiệm của INSO ) và giảm dần vào những ngày sau đó. Điều khách hàng cần nhớ chính là thông điệp mà thương hiệu của bạn truyền tải và hành động theo cách mà thương hiệu mà bạn muốn; và video viral mới chỉ giúp bạn làm phần lớn việc này. Phần còn lại cũng quan trọng không kém; bạn cần có những hoạt động khác; đơn giản như minigame share video; các nội dung mở rộng câu chuyện được kể trong video; những cuộc thi;.. để người xem liên tục remind về thương hiệu

(3) Chiến dịch viral kết hợp chiến dịch sale. Tại sao không?

Quảng cáo trên 1 số nền tảng  hiện tại đã cho phép người dùng retargeting được những khách hàng đã theo dõi video của bạn; và đây chính là cơ hội để thực hiện 1 chương trình bán hàng hấp dẫn; nhắm trực tiếp vào chính những khách hàng đã xem video của bạn. Điều này sẽ khiến quá trình mua của khách hàng nhanh hơn; kích thích họ chuyển đổi từ việc nhận biết; yêu thích sang ham muốn và mua hàng luôn; bởi nếu họ ấn tượng với thương hiệu nào đó chắc chắn họ cũng sẽ tò mò và muốn thử sử dụng sản phẩm thương hiệu này.

(4) Chỉ nên làm viral khi nền tảng đã tốt!

Việc thương hiệu bùng nổ thông qua viral sẽ nhận phải 1 rủi ro rất lớn đó là các nền tảng khác của bạn chưa hoàn thiện. Website có tốc độ truy cập chậm; lượng đơn hàng chưa ổn định khiến chi phí Marketing chưa tăng giảm không rõ ràng; nhân viên bán hàng chốt sale chưa tốt; tỉ lệ chuyển đổi chưa cao. Vì thế hãy đảm bảo hoạt động Digital Performance của bạn ở mức trung bình khá; lượng doanh thu và ngân sách ít nhất đã ổn định; rồi hãy đầu tư vào 1 chiến dịch viral để bùng nổ. Trừ khi bạn có 1 niềm tin mãnh liệt rằng thương hiệu của bạn sẽ cất cánh; tăng trưởng tỉ lệ thuận với chi phí bạn bỏ ra!

Ví dụ tham khảo

Dưới đây là video viral của Laptop88 - 1 trong những khách hàng tiêu biểu của INSO. Ngoài việc triển khai hoạt động Digital Performance cơ bản; phòng Marketing thuê ngoài của INSO còn trực tiếp tư vấn và triển khai 3 chiến dịch Viral cho nhãn hàng. Dưới đây là ví dụ về chiến dịch đầu tiên.

Nhận ra insight khách hàng là :”nghi ngờ về chất lượng và chính sách bảo hành của những chiếc laptop cũ”; Laptop88 đã triển khai 1 chiến dịch “88 tháng thời - bên nhau trọn đời” - làm nổi bật chính sách bảo hành và hậu mãi của thương hiệu. Từ đó kêu gọi những khách hàng còn đang băn khoăn khi lựa chọn giữa Laptop cũ và mới hãy đến ngay Laptop88 để sở hữu những sản phẩm chất lượng.

Clip nhắm đến nhóm đối tượng sinh viên  nên sử dụng những hình ảnh rất đời thường; quen thuộc. Những hoạt động xung quanh clip đều nhắc lại về thông điệp chính.

Clip "88 tháng trời - bên nhau trọn đời" (click để xem chi tiết)

Kết quả mang lại:

  • View tự nhiên: 3.490.083 (79.2%)
  • View quảng cáo: 913.717
  • Search “laptop88” sau chiến dịch tăng 6.000 trong 1 tháng ( tăng 50%)
  • Biểu đồ tăng doanh thu tỉ lệ thuận với biểu đồ tăng trưởng nhận diện thương hiệu
     

 

Kết: Như vậy 1 chiến dịch viral hoàn toàn có thể thỏa mãn được mục tiêu thương hiệu và bán hàng; nếu bạn tư duy quyết liệt và biết cách truyền tải thông điệp thật tốt. Đừng để phí tiền vào những chiến dịch vô nghĩa mà chúng không đem lại doanh thu./

Hãy để chúng tôi tư vấn cho bạn về giải pháp phòng Marketing thuê ngoài: https://goo.gl/Yioyu7

----------------------------------------------------------------------------------------------------

INSO Marketing - The pioneer in outsourcing marketing services