PHÒNG MARKETING THUÊ NGOÀI CHO GIẢI PHÁP NHÀ THÔNG MINH LUMI VIỆT NAM

1.Bài toán thị trường

Tại Việt Nam, cùng với xu hướng tăng trưởng mạnh của thị trường thông tin điện tử, nhà thông minh đang dần trở thành một lĩnh vực hấp dẫn mà không “đại gia" công nghệ nào muốn bỏ qua, trong đó có các doanh nghiệp công nghệ Việt.
Mặc dù là một miếng bánh tiềm năng nhưng đây mới là giai đoạn “giáo dục” thị trường, thực tế trong khoảng 3 – 5 năm tới, nhà thông minh mới thực sự phát triển mạnh mẽ ở nước ta. Hạn chế lớn của thị trường nhà thông minh ở Việt Nam hiện nay là ít có nhà cung cấp giải pháp đồng bộ, đa phần là đối tác ủy quyền của các hãng cung cấp giải pháp của nước ngoài. Trong khi đó, các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam hiện nay thiên về cung cấp một số giải pháp như giải pháp về an ninh, an toàn, điều khiển thiết bị điện thông qua smartphone… và thường thì mỗi doanh nghiệp chỉ có một thế mạnh riêng.
Để đầu tư sử dụng giải pháp nhà thông minh dù là giải pháp đồng bộ toàn diện đến giải pháp nhỏ lẻ đều phải phụ thuộc vào túi tiền của nhà đầu tư, trong khi mặt bằng chất lượng cuộc sống của người Việt Nam vẫn còn thấp. Các công ty nhà thông minh ủy quyền của đối tác tác nước ngoài thường đưa ra khoản kinh phí rất lớn từ 15.000 USD/căn hộ - 180.000USD/căn hộ tùy nhu cầu sử dụng. Một rào cản quan trọng khác là, để lắp đặt hệ thống này, khách hàng phải lắp đặt lại toàn bộ đường dây điện, đầu tư thêm nhiều thiết bị… rất phức tạp khi triển khai.
Chính vì vậy, mặc dù dung lượng thị trường còn rất lớn ; khả năng phát triển cao; nhưng đòi hỏi các doanh nghiệp tham gia cần chiến lược thông minh;  chú trọng kết hợp cả phần cứng và phần mềm, cải tiến và sáng tạo để phù hợp với thói quen, thị hiếu và nhu cầu của người Việt; đi cùng với 1 kế hoạch Marketing – truyền thông hợp lí; để nắm lấy lợi thế ngay từ những phút đầu tiên

2. Giới thiệu khách hàng

 
Là đơn vị đến sau trong thị trường giải pháp nhà thông minh, Lumi Việt Nam đã phải xác định được hướng đi riêng của mình ngay từ đầu. Tập trung vào phân khúc thị trường trung và cao cấp, giải pháp của Lumi mang lại sự tiện ích vượt trội cho khách hàng bởi sự đơn giản và dễ dàng sử dụng (chỉ với 1 đến 2 ngày thi công bất kể công trình cũ hay mới, không cần đục đẽo) với mức giá chỉ bằng 1/3 so với các giải pháp tương tự trên thị trường.
Sau 4 năm không ngừng nỗ lực và phát triển, cho đến ngày hôm nay Lumi Việt Nam đã có 35 đại lý trên cả nước và 1 nhà phân phối chính thức tại Australia.  Mục tiêu đến cuối năm 2016, Lumi Việt Nam sẽ mở rộng tới 120 đại lý trên khắp các tỉnh thành và xuất khẩu tới 4 quốc gia trên thế giới (Australia, Ấn Độ, Lào, Campuchia).
PODs thương hiệu: 
> Thương hiệu Việt Nam
> Giá của giải pháp tổng thể rẻ hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh trong nước và quốc tế
> Thiết kế tinh tế; sang trọngDễ dàng thi công; lắp đặt trên mặt bằng có sẵn chỉ trong 1-2 ngày

3. Vấn đề gặp phải

> Khó khăn trong xây dựng Phòng Marketing
Được coi là 1 trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực nhà thông minh; LUMI đang cố gắng tạo sức ảnh hưởng và độ phủ của mình trong suốt 4 năm qua. Công ty đã triển khai rất nhiều hoạt động truyền thông nhằm giáo dục nhận thức cho người dung và lồng ghép thương hiệu vào như: Quảng cáo VOV; Frame; PR; Tài trợ sự kiện; Gian hàng tại các hội chợ xây dựng; công nghệ;….. Đi kèm với đó là chiến lược đẩy: mở rộng kênh phân phối; kết hợp với các đối tác về nội thất để chia sẻ khách hàng mục tiêu; kí kết hợp tác với các dự án bất động sản lớn Đất xanh miền Trung; dự án Thành phố Giao Lưu
Tuy nhiên; các hoạt động Marketing của LUMI đa phần diễn ra manh mún; gấp gáp theo thời điểm; không thống nhất chiến lược và chưa đạt được những mục tiêu cụ thể.  Lumi và nhà thông minh vẫn chưa có 1 chỗ đứng nhất định trong tâm trí khách hàng hàng; kể cả khi trong đầu họ chưa có 1 sự ghi nhớ nào về các thương hiệu khác

> Khó khăn trong xây dựng Phòng Marketing
Giống như các doanh nghiệp SME khác; Lumi gặp rất nhiều khó khăn trong việc xây dựng phòng Marketing đảm bảo triển khai được tất cả các nghiệp vụ Marketing; đồng thời có khả năng đóng góp  vào chiến lược tổng thể của doanh nghiệp.
Sau 1 thời gian duy trì bộ phận Marketing với cơ cấu gồm: 1 nhân viên PR; 1 nhân viêapSEO - Adword part time; giám đốc kinh doanh kiêm trưởng phòng ; ban quản trị LUMI đã nhận ra rất nhiều vấn đề về chất lượng nhân sự và hiệu quả thực tế.
Các hoạt động Marketing cũng vì thế gián đoạn; không tạo được 1 dấu đáng kể cho thương hiệu.
Đây là 1 vấn đề đáng phải suy ngẫm trong thời điểm thị trường đang có dấu hiệu nóng dần lên với sự xuất hiện của những đối thủ có tiềm lực rất mạnh

4. Giải pháp của INSO

Xây dựng phòng Marketing cho LUMI với các nhân sự :
> Giám đốc Marketing : đề xuất chiến lược; giải pháp Marketing phù hợp với điều kiện thực tế
> Chuyên viên Marketing : 3 nhân sự - phụ trách triển khai các hoạt động theo chiến lược đã được thống nhất
> Bộ phận hỗ trợ: nhân viên thiết kế; nhân viên nội dung; nhân viên quảng cáo
> Bộ máy nhân sự được vận hành trong 6 tháng; đảm bảo những mục tiêu đề ra. Trong thời gian này; INSO cũng  đào tạo cho LUMI 1 bộ phận Marketing có đủ khả năng triển khai các nghiệp vụ Marketing 1 cách tốt nhất. Sau thời gian 6 tháng; INSO tiếp tục tham gia tư vấn chiến lược cho LUMI và theo dõi chất lượng của phòng MKT mới
Chiến lược tổng thể; thông điệp thống nhất
> Mục đích trong 6 tháng: Tạo dựng độ nhận biết cho khách hàng mục tiêu về giải pháp nhà thông minh và thương hiệu LUMI. Gắn liền 2 khái niệm này với nhau bằng những hoạt động thú vị và có khả năng lan truyền
> Thống nhất trong thông điệp “1 chạm; vạn tiện nghi”
> Xây dựng Sơ đồ đĩa bay ( bản quyền INSO ) với khách hàng mục tiêu của nhà thông minh; từ đó nắm bắt được những phản ứng có thể xảy ra của họ. Đây chính là cơ sở cho việc đề xuất các hoạt động Marketing bài bản; hợp lí và có mục tiêu cụ thể

1 số hoạt động đã triển khai và hiệu quả đạt được

1. Tổ chức sự kiện
Sự kiện “Ngôi nhà mơ ước” – Nhắm trực tiếp vào khách hàng mục tiêu là cư dân sinh sống
Mục đích:

> Truyền thông trực tiếp đến cư dân sinh sống tại Green Star

> Kết hợp cùng chương trình khuyến mãi để đẩy bán sản phẩm

Triển khai:

> 17h – 21h ngày 23.4

> Các hoạt động trong sự kiện: Gian hàng giới thiệu sản phẩm; Gala Event với các trò chơi tương tác hấp dẫn; đề cập khéo léo đến sản phẩm ( hãy chọn giá đúng ; thử thách thắp sang ngôi nhà mơ ước )

Hiệu quả:

> 600 hộ gia đình tham gia ~ 1.200 người

> Hiệu ứng tích cực về sản phẩm. Giáo dục nhận thức về sản phẩm

 

2. Bài viết PR về trên các báo uy tín
Giới thiệu về các tính năng của nhà thông minh; PR sản phẩm

3. Quảng cáo Adword

  • Quảng cáo bộ từ khóa về nhà thông minh và Remarketing liên tục đến người dùng để tạo độ ghi nhớ