Marketing - có phải cây đũa thần biến giấc mơ doanh số thành hiện thực?

   Anh tìm đến tôi và nói rằng anh muốn bỏ 20% doanh thu làm marketing đổi lại anh muốn doanh số tăng 250% trong 6 tháng, nhưng khi hỏi kế hoạch kinh doanh của anh như thế nào thì lại chưa hề có, lại hỏi thế 6 tháng trở lại đây doanh số tăng bao nhiêu %, anh bảo 20-30% Vậy thì làm sao mà tăng được gấp 2.5 lần như thế? Anh bảo : thế mới cần marketing!!!

  Mọi người đều biết rằng marketing đang ngày càng trở thành hoạt động không thể thiếu nếu doanh nghiệp muốn phát triển lớn mạnh. Nhưng không có nghĩa là cứ làm marketing tốt thì doanh số sẽ tăng trưởng nhanh. Đặc biệt với các sản phẩm còn phụ thuộc nhiều vào kênh bán hàng truyền thống. Ví dụ như ngành dược, thực phẩm chức năng, đa số người dùng vẫn ra hiệu thuốc để mua, và sự tư vấn của người bán là rất quan trọng, thì việc trông chờ vào những hoạt động marketing, đặc biệt là online giúp tăng trưởng doanh số một cách "đột phá" là điều khá khó khăn. Nó sẽ xảy ra khi đi liền với nó là một kế hoạch kinh doanh bài bản.

   

    Marketing giúp tăng nhận biết, giúp người dùng biết đến sản phẩm của mình để họ quan tâm, và họ sẽ "ấn tượng sâu sắc" với thương hiệu. Khi họ có nhu cầu, Top of mind của họ sẽ là thương hiệu của mình và cơ hội để họ mua của mình sẽ tăng lên. Một số bạn kinh doanh online vẫn thành công trong việc bán hàng trực tiếp, doanh số vẫn tăng ầm ầm nhưng đa số đều là các mặt hàng dễ mua dễ bán, đa số chỉ được một thời gian rồi lại chuyển sang mặt hàng khác.

     Do vậy, khi lên kế hoạch marketing doanh số là mục tiêu cuối cùng mà marketing hướng đến nhưng nó không phải là KPIs để đo lường hiệu quả.

 

Nguồn: Mr. Đỗ Thắng
Giám Đốc Điều Hành HỌC VIỆN THƯƠNG HIỆU PLATO
CEO INSO MARKETING.