DOANH NGHIỆP CỦA BẠN CÓ ĐANG LÀM MARKETING TRONG LỒNG KÍNH?

 

Có bao giờ đội ngũ marketing của bạn:
-Hoạch định chiến lược marketing trong phòng điều hòa?
- Không trực tiếp ra ngoài thị trường tiếp xúc với người tiêu dùng?
- Lên ý tưởng marketing nhưng thiếu cơ sở thực tế?

 

Vậy hãy thử xem 3 ví dụ sau:
Trong chương trình ăn thử sampling của một nhãn bún miến, tôi yêu cầu các bạn marketer, content phải học cách xào miến thật ngon, các bạn sẽ phải đứng ngoài chợ xào miến cho khách hàng, đóng vai trò PG để bán hàng, bạn sẽ đeo mic trên tai, mồm nói và tay giới thiệu. Có như vậy các bạn ấy mới thực sự hiểu sản phẩm để truyền đạt những lợi điểm của sản phẩm cho khách hàng. Khi lên ý tưởng marketing sẽ sát thực tế rất nhiều.

Trong thời gian hoạch định chiến lược marketing cho một nhãn bếp từ, tôi yêu cầu cả team thực hiện đóng vai người mua hàng đi hết hơn 50 cửa hàng bếp trên các tuyến phố Hà Nội để xem người bán hàng đang tư vấn bán hàng như nào. Kết quả cũng rất hay ho: người bán hàng thường hỏi "anh chị đã tìm hiểu thương hiệu nào trên mạng chưa?" nếu trả lời "chưa" thì nhân viên bán hàng sẽ hướng bạn mua những thương hiệu mà họ được chiết khấu cao, còn nếu trả lời "có" thì nhân viên bán hàng sẽ nói tốt về thương hiệu đó và đốc thúc bạn ra quyết định mua sản phẩm. Điều đó cho thấy nếu giả sử hoạt động marketing online có thể nhồi vào đầu người dùng thương hiệu của mình và làm người dùng nhắc thương hiệu khi được hỏi thì cơ hội bán hàng sẽ cao hơn.

Một ví dụ khác là khi nhận một dự án về tôm, tôi đã yêu cầu chuyên viên marketing phụ trách dự án phải trực hotline và trả lời facebook trong ít nhất 2 tháng để hiểu từng khách hàng họ phản ứng ra sao với một sản phẩm mới. Kết quả là hoạt động marketing điều chỉnh liên tục và các bạn viết content cũng hiểu hơn về insight khách hàng.

Nghiên cứu thị trường không quá khó, ở quy mô nhỏ doanh nghiệp vẫn có thể có nhiều cách để thực hiện. Quan trọng là đừng làm marketing trong lồng kính là được.

 

Nguồn:
Mr. Đỗ Thắng 
CEO Plato Branding Academy
CEO INSO Marketing.